Translate

lundi 27 août 2012

MAU CO MAU GI... MAU' NGUOI MAU' GI...

  *Máu của cỏ màu gì ? Máu của người màu gì ?

ỏ cây còn biết sinh tình , chứ có phải là gỗ đá vô tri đâu”

Tôi nghĩ là cỏ cây cũng biết sinh tình đấy bạn ạ . Khi mỗi buổi sớm mai , cỏ mát rượi , xanh ngát với những giọt sương đọng lại từ ban sớm . 

Bạn hỏi “cỏ có biết đau không?” , tôi nghĩ là cỏ biết . Làm sao mà không đau cho được khi có những bàn chân vô ý dẫm đạp lên , để lại những vết sình lầy lội . Cỏ dập nát .

Bạn hỏi “cỏ có chảy máu không?” , tôi nghĩ là có . Máu của cỏ màu xanh như chính bản thân cỏ vậy . Dòng máu của cỏ t“Chanh khiết và ngạt ngào nồng đượm . Những dầu gội , tinh dầu mùi cỏ , rất dễ chịu bạn ạ . Nhưng khi cỏ chảy máu rồi thì toàn thân cỏ lại cũng nát tan .

Bạn bảo “sao cỏ lại làm người ta chảy máu?” – tôi nghĩ là tôi hiểu đấy bạn ạ . Có cỏ mượt mà , có cỏ gai góc . Nhưng chung quy thì bản thân cỏ chỉ nằm yên đấy , an hưởng hạnh phúc nhỏ nhoi với tình yêu thương của mặt trời và gió . Người ta bị chảy máu là vì họ vô ý vô tứ , thích hưởng thụ cảm giác đi chân trần mà chà đạp lên cỏ , thì đôi lúc dẫm phải gai là do chính họ mà thôi . Có thể nào lại đổ lỗi cho cỏ được nhỉ ? 

Bạn bảo “cỏ có sức sống mãnh liệt” – đúng đấy ạ . Những bàn chân có lấm lem bùn đất mà đạp lên cỏ , thì cỏ vẫn nhẫn nhịn đấy mà chờ đợi một cơn mưa . Qua trận mưa rào thì cỏ lại láng mướt mượt mà . Hoặc dầu có bị chảy hết máu , thì những mầm cỏ khác vẫn sẽ mọc thay vào ngay sau đó .

Tôi hỏi  “Thế bạn nghĩ lúc nào con người máu cũng đỏ à?” – “Ừ” - “Tôi không nghĩ thế. . Có những người vẫn sống , nhưng họ không có tâm hồn , không cảm nhận được yêu thương . Thế thì họ có khác gì gỗ đá ? Vậy trong người họ máu màu gì ? Chỉ là nước lã thôi bạn à . Có hơn chăng chỉ là một màu vàng nhợt nhạt , mang sắc của kiêu ngạo tự cao . Hoặc là một màu xám xịt , khi đã quen vùi mình trong bóng tối” . 

Nói chung tôi cũng hiểu , con người đôi khi thích sống theo cảm tính . Yêu thích ai đó thì dầu họ có hại cả thiên hạ (trừ bạn) , thì bạn cũng sẽ coi thiên hạ (trừ bạn) là cỏ dại , và đã là cỏ dại , thì có diệt hết cũng tốt thôi . Lỡ may trong lúc diệt cỏ , anh ta bị chảy máu , thì bạn lại xót xa cho anh ta lắm lắm .

Nếu được làm cỏ mà biết rung động , thì tôi xin được làm cỏ . Chẳng cầu mong đâu được làm người với linh hồn sỏi đá bạn à .

*NTG*

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire